Chuẩn hóa trình độ kỹ năng nghề quốc gia (KNNQG) cho khoảng 50% lực lượng lao động là một trong những mục tiêu của dự thảo Đề án "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đang được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ.
Học kết hợp thực hành tại trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 (Long Thành, Đồng Nai).
Theo dự thảo, mục tiêu của Đề án là chuẩn hóa và phát triển kỹ năng nghề cho người lao động giúp hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là nhân lực có trình độ kỹ năng nghề cao để nâng cao năng suất lao động (NSLĐ), tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế; nâng xếp hạng chỉ số kỹ năng lực lượng lao động Việt Nam, bắt kịp các nước ASEAN – 4 và tiếp cận các nước phát triển.
Về mục tiêu cụ thể đến năm 2030, sẽ chuẩn hóa trình độ KNNQG cho khoảng 50% lực lượng lao động. Trong đó, trên 30% lao động đạt trình độ cao có bậc trình độ KNNQG 4, 5 hoặc trình độ tương ứng, trong đó ưu tiên người lao động làm việc trong các ngành, nghề thuộc công nghiệp mũi nhọn, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao; người lao động thuộc các ngành nghề kinh tế trọng điểm, ưu tiên, chương trình phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khoảng 70% lao động đạt các bậc trình độ còn lại, trong đó ưu tiên lao động là thanh niên từ 15 đến 30 tuổi; lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, lao động yếu thế.
Đề án cũng đảm bảo cơ hội tiếp cận về đào tạo, phát triển kỹ năng nghề, học tập suốt đời cho trên 70% lực lượng lao động. Xây dựng mới và cập nhật khoảng 500 bộ tiêu chuẩn KNNQG, 500 bộ ngân hàng câu hỏi kiến thức, bài thi thực hành tương ứng từng nghề để phát triển chuẩn đầu ra theo tiêu chuẩn KNNQG, xây dựngchương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.
Phát triển hệ thống gồm 200 tổ chức đánh giá kỹ năng nghề, trong đó 60% tổ chức thuộc doanh nghiệp; 40% tổ chức đánh giá kỹ năng nghề thực hiện đượchoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ KNNQG theo hình thức trực tuyến.
Đầu tư và phát triển 3 tổ chức đánh giá kỹ năng nghề trọng điểm cấp quốc gia và 10 tổ chức đánh giá kỹ năng nghề trọng điểm cấp vùng; 01 trung tâm quốc gia,03 trung tâm vùng dự báo kỹ năng tương lai đáp ứng nhu cầu phát triển kỹ năng lao động thời kỳ mới.
Ít nhất 50 hội đồng kỹ năng ngành, nghề cấp ngành được thành lập; 50% trường cao đẳng, 50% cơ sở đào tạo khác có hội đồng kỹ năng ngành, nghề cấp cơ sở. Đào tạo, phát triển 10.000 đánh giá viên KNNQG, trong đó khoảng 60% là đánh giá viên thuộc doanh nghiệp. 50% lực lượng lao động được khảo sát, thống kê, thông tin về kỹ năng thiếu hụt và sự thiếu hụt kỹ năngứng với nghề nghiệp cụ thể.
Tỷ lệ người lao động qua đào tạo, bồi dưỡng, nâng caotrình độ kỹ năng nghề gắn với đánh giá, công nhậntrình độ KNNQG có việc làm, duy trì việc làmtại doanh nghiệp đạt 85%. Trong đó, 90% được doanh nghiệp tuyển dụng và sử dụng đánh giá hài lòng với chất lượng lao động; 90% người lao động được được tuyển dụng, sử dụng, trả tiền công, tiền lươngtheo trình độ kỹ năng, năng lực nghềnghiệp.
Đề án phấn đấu 80% lao động đang làm việc tại doanh nghiệp được đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kỹ năng, năng lực cơ bản; tiến tới phổ cập kỹ năng, năng lực cơ bản cho người lao động.
Để đạt được các mục tiêu nêu trên, Đề án đã nêu ra 8 nhóm giải phát cụ thể gồm: Hoàn thiện thể chế, chính sách và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phát triển kỹ năng nghề cho người lao động trong thời kỳ mới. Bao gồm nhóm thể chế, chính sách chung và nhóm chính sách ưu tiên, hỗ trợ đối với người lao động, tổ chức đánh giá kỹ năng nghề và doanh nghiệp; tổ chức thông tin, tuyên truyền, tôn vinh về nâng tầm KNLĐ Việt Nam; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về chuẩn hóa và phát triển KNLĐ; xây dựng tiêu chuẩn KNNQG và nâng cao năng lực hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ KNNQG; thúc đẩy đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệpvà hình thành hội đồng kỹ năng ngành, nghề các cấp; phát triển đội ngũ lao động chất lượng cao, chuyên gia trình độ kỹ năng nghề cao; tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học về phát triển KNLĐ Việt Namvà tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho người lao động; tăng cường kiểm tra, đánh giá, tổng kết kết quả nâng tầm KNLĐ Việt Nam.
- Sinh viên HCEET tham gia các hoạt động trải nghiệm, thực tập tốt nghiệp, thực tập sản xuất.
- HCEET tổ chức sát hạch tay nghề Hàn công nghệ cao
- Công đoàn HCEET gặp mặt chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10
- HCEET đạt giải Ba tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022
- Công đoàn trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội tổ chức gặp mặt Đoàn tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022
- HCEET tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ Đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm BCH TW Đảng khóa XIII
- Đại hội các chi bộ thuộc Đảng bộ trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh HN nhiệm kỳ 2022 – 2025
- HCEET tham gia thi đấu chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 47 - Vì hòa bình năm 2022 quận Cầu Giấy
- Đoàn trường HCEET tổ chức hoạt động tình nguyện hè tại Bắc Yên, Sơn La 2022
- HCEET khai giảng năm học mới 2022-2023 hệ song bằng 9+
- Lễ bàn giao thiết bị của Công ty CP Daikin Conditioning VietNam tặng HCEET
- Sinh viên HCEET k47 ngành Điện – Điện tử, Cơ điện tử, Điện tử công nghiệp tham gia học tập, đào tạo tại doanh nghiệp
- HCEET tổ chức thăm quan và học tập môn lịch sử cho học sinh khối song bằng.
- Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm, trển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Cụm thi đua số 19.
- Khoa Công nghệ Nhiệt lạnh tổ chức đào tạo lớp Sát hạch Kỹ thuật viên cho các trạm bảo hành của Daikin Việt Nam
- Hội nghị tổng kết năm học 2021 – 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 – 2023